การดูแลรักษาหญ้าเทียม

การดูแลรักษาหญ้าเทียม

          หญ้าเทียม คือวัสดุปูพื้นชนิดหนึ่งที่ได้รับความนิยมไม่น้อย เนื่องจากความสวยงามของสีเขียวที่ให้อารมณ์เหมือนหญ้าจริง แต่ไม่จำเป็นต้องเสียเวลาดูแลเหมือนกับหญ้าจริง หลายๆ คนจึงมักนำมาตกแต่งบ้าน ตั้งแต่ แต่งสวน แต่งห้องนั่งเล่น รวมไปถึงออฟฟิศสำนักงานต่างๆ

            แต่หลายคนอาจจะคิดว่าหญ้าเทียมนั้นทำความสะอาดยาก แต่จริงๆ แล้วง่ายกว่าที่คุณคิด เพียงแต่ต้องคำนึงถึงการติดตั้งและตำแหน่งที่เหมาะสมเพื่อให้เราได้เข้าไปทำความสะอาดอย่างสะดวกเท่านั้นเอง

ใช้เครื่องดูดฝุ่น

สำหรับหญ้าเทียมที่ออกแบบให้เดินเหยียบได้ จะมีความคงทนสูงมาก เราจึงสามารถใช้เครื่องดูดฝุ่น ดูดสิ่งสกปรกออกได้โดยตรงโดยไม่ต้องกังวลว่าหญ้าจะหลุดติดออกมา แต่หากไม่อยากใช้เครื่องดูดฝุ่น สามารถใช้ไม้กวาดทางมะพร้าวค่อยๆ กวาดออกก็ได้ครับ

ใช้สายยางฉีดน้ำ

ในกรณีที่หญ้าเทียมเลอะโคลน คราบอาหาร หรืออุจาระของสัตว์เลี้ยง สามารถทำความสะอาดได้โดยนำสายยางฉีดน้ำใส่ได้เลย แล้วใช้แปรงพลาสติกสำหรับขัดห้องน้ำ มาขัดคราบสกปรกออก

ถอดหญ้าเทียมไปแช่น้ำ

หญ้าเทียมนั้นสามารถถอดแล้วติดตั้งใหม่ได้ และมีความทนทานต่อน้ำและแดดในตัวอยู่แล้ว เราจึงสามารถดึงหญ้าเทียมไปแช่น้ำเพื่อการทำความสะอาดได้เลย แต่ไม่ควรใช้ผงซักฟอกหรือสารเคมีที่กัดสีได้ เพราะอาจทำให้สีของหญ้าซีดก่อนเวลาอันควร

ใช้ไม้ขนไก่ปัดออก

หญ้าเทียมแบบติดกำแพงสามารถใช้ไม้ขนไก่ปัดทำความสะอาดได้เช่นเดียวกับการทำความสะอาดกำแพงทั่วๆไป หรือหากเป็นหญ้าเทียมแบบปูพื้นแต่เอามาติดผนัง ก็สามารถฉีดน้ำใส่ได้เลย

ใช้แปรงขัดทำความสะอาด

การใช้แปรงขัดเพื่อทำความสะอาด สามารถทำได้ทันที ในกรณีที่เป็นหญ้าแผ่น แล้วดอกหญ้าหลุดออกมา ก็สามารถปักกลับเข้าตะแกรงพลาสติกได้ อาจจะยึดด้วยกาวร้อนทั่วไป เพื่อซ่อมให้แข็งแรงทนทานขึ้น